Monday, August 8, 2016

ทายซิ VR หรือ AR อันไหนดีกว่ากัน

   
       

         หากท่านใดได้เคยลองเล่น VR หรือ Virtual Reality มาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Google Cardboard ธรรมดา แว่น VR ที่ใช้กับโทรศัพท์ หรือจะเป็น Real VR อย่าง Oculus, HTC หรือ PlayStation VR
ต่างก็สามารถแสดงภาพและวิดีโอ 360 เหมือนเราได้เข้าไปอยู่เหตุการณ์นั้นจริงๆ

     
        นอกจาก VR ที่กระแสค่อนข้างมาแรงแล้วนั้น ยังไม่พอครับ ตอนนี้มี AR หรือ  Augment Reality  เกิดขึ้นแล้วด้วย AR นั้นก็คือการแสดงภาพแบบ 3 มิติ อารมณ์เหมือนเราดูหนังฝรั่ง เวลาที่เขาคุยกันแบบเห็นหน้า ไม่ซิ เห็นทั้งตัวแบบอยู่ตรงหน้ากันเลย ทั้งๆ ที่ เขาอยู่คนละที่กัน AR จะเป็นแสดงภาพ 3 มิติควบคุมไปกับ สถานที่ที่นั้นจริงๆ


 
      โดยเฉพาะช่วงนี้เกมส์ Pokemon GO นิยมเล่นกันทุกหมู่เหล่า ลูกเด็กเล็กแดงเล่นกันเยอะมาก สังเกตไหมครับ ในเกมส์ มุมบนขวาของเกมส์ จะมี AR ให้เลือก นั่นคือเราจะเห็น ตัวโปเกมอนตัวเป็นอยู่ในจอโทรศัพท์รา ที่เป็น 3 มิติ และในอนาคตเป็นได้ไปว่า Pokemon จะอลังการณ์ มากกว่าแน่นอน


     Microsoft ได้พัฒนา แว่น AR และ VR หรือเรียกอีกอย่างว่า Hololens Platform ที่จำลองภาพ 3 มิติได้เหมือนกัน บอกได้เลยว่า ไปไกลมากจริงๆ ลองดูวิดีโอด้านล่างนี้ได้ครับ




สรุปสั้นๆ AR กับ VR อันไหนดีกว่ากัน 

VR จะเป็นภาพและวิดีโอจำลองเหตุการณ์ที่เป็น 360 องศา
AR จะเป็นภาพและวิดีโอจำลองเหตุการณ์ที่เป็น 3 มิติ โดยยึกจากสถานที่ที่อยู่ ณ ตอนนั้น และจะเป็น 360 องศาหรือไม่ก็ได้


         ถ้าให้เลือกว่า AR หรือ VR ดีกว่ากัน ผมมองว่า AR และ VR สามารถใช้งานร่วมกัน ควบคู่กันไปได้ VR จำลองสถานที่ที่ไหนก็ได้ AR จำลอง 3 มิติ ที่ที่ตรงนั้น ถ้าจับรวมกัน หรือเรียกว่า MR (Mixed Reality) เหมือนที่ Microsoft กำลังทำอยู่

     
         แต่ถ้าให้เลือกจริง มองว่าในอนาคต AR จะไปได้ไกลกว่า VR เพราะว่า AR สามารถจำลองภาพ 3 มิติได้ในที่อยู่จริง ซึ่งจะปฏิสัมพันธ์และเข้าถึงกับคนใช้งานได้ และสมจริงกว่า VR แต่ก็ต้องแลกด้วยเทคโนโลยีที่ใหม่ และราคาแพงกว่า VR


         บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่เหมาะกับการนำไปอ้างอิงใดๆ



สนใจสั่งซื้อกล้อง 360 องศา หรือแว่น VR ทักทายกันได้

Line ID : @vrphone(พิมพ์ @ ข้างหน้าด้วยครับ)
WEB : www.vrphone.in.th
FB : facebook/googlecardboardvr

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2015 VR PHONE
| Distributed By Gooyaabi Templates